Hướng dẫn bạn cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi

Thông thường khi tiến hành làm bất kì loại mứt nào, người ta thường sẽ ngâm nguyên liệu với nước vôi trong nhằm mục đích giúp mứt của chúng ta sẽ không bị nát khi sên. Tuy nhiên cũng có câu hỏi được đặt ra là nếu không có nước vôi trong thì có thể thay thế bằng nguyên liệu khác hay không? Có khá nhiều cách làm mứt khác nhau và hôm nay chúng ta sẽ thử trải nghiệm với cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi.

cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi

Mứt khoai lang là một loại mứt thường xuyên được xuất hiện thay các loại kẹo khác trong dịp lễ Tết của đại đa số gia đình người Việt. Món ăn không chỉ có hương vị ngọt bùi của khoai mà còn thơm thơm, hấp dẫn thu hút được sự yêu thích của mọi người, nhưng chưa chắc ai cũng biết cách làm món mứt khoai lang này và thường chỉ đến mua tại các cửa hàng.

Vậy thì còn chần chừ gì mà tết năm nay không trổ tài với món mứt này để cả nhà ngạc nhiên đúng không nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi cực kì đơn giản mà bất kể ai cũng có thể làm được đấy!

Công dụng của khoai lang

Khoai lang được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin cũng như khoáng chất và protein. Với hương vị thực sự thơm ngon, khoai lang dễ khiến cho người ăn phải yêu thích và đắm chìm vào sự bổ dưỡng này. Khoai lang đơn giản chỉ cần được luộc lên cho khoai chín là đã có thể thưởng thức được.

cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi

Ngoài ra chúng ta còn có thể nấu các món súp, nấu canh hoặc nấu chè ăn cho đỡ ngán. Ngoài những cách thường thấy này bạn cũng có thể cùng gia đình biến tấu khoai lang thành món mứt đặc trưng ngon ngọt và giòn tan vào những ngày Tết. Đặc biệt cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi đơn giản sẽ khiến bạn yêu thích món ăn này hơn đấy!

Nguyên liệu thực hiện cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi

Nguyên liệu để bạn có thể tự tay thử nghiệm cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi này cũng khá đơn giản không hề khó tìm mà bạn có thể tìm mua chúng ở bất kì nơi đâu như chợ hoặc siêu thị, vô cùng tiện lợi cho những món ăn vặt vào cuối tuần như sau:

Khoai lang bạn có thể chọn khoai lang trắng, vàng hoặc tím tùy sở thích

  • 400 gram đường trắng
  • Muối
  • 1 quả chanh tươi
  • 1 ống bột vani
  • Các dụng cụ cần thiết: dao, rổ, nồi, …

cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi

Điều lưu ý khi chọn lựa khoai lang chính là những củ khoai phải chắc, không bị mọc mầm và cũng nên chọn những củ to để có thể tiến hành thái nhỏ cho dễ. Vì đây chính là nguyên liệu chính trong món mứt nên bạn cũng nên cẩn thận và kỹ lưỡng hơn trong khâu lựa chọn nguyên liệu.

Cách làm mứt khoai lang không dùng nước vôi

Bước 1: khoai lang bạn tiến hành sơ chế và gọt thật sạch vỏ, thái từng miếng cho vừa ăn theo khẩu vị của bạn và gia đình, bạn cũng có thể thái đơn giản thành miếng hình chữ nhật. Tuy nhiên lưu ý không nên thái quá to hoặc quá nhỏ, điều đó sẽ làm món mứt không thực sự mềm và thấm toàn bộ gia vị.

Bước 2: ngay sau bước sơ chế mà thái tất cả lượng khoai thành miếng nhỏ thì bạn nên thả ngay khoai vào một thau nước đã được pha sẵn muối và lượng nhỏ nước cốt chanh vắt sẵn và để trong khoảng thời gian từ 30 đến 45 phút để tránh hiện tượng khoai bị thâm khi tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài.

Với cách ngâm khoai như thế này bạn sẽ không chỉ giữ được độ tươi của khoai mà đây chính là khâu chính trong cách làm mứt khoai lang không dùng nước vôi trong. Khoai sẽ thật sự trở nên mềm hơn nhưng vẫn giữ nguyên độ giòn, đặc biệt trong lúc sên với đường sẽ trong hơn.

cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi

Bước 3: sau khi đã hoàn thiện việc ngâm khoai thì bạn tiếp tục rửa qua nhiều lần khoai với nước lạnh để miếng khoai giòn và rắn hơn khi chiên cũng như sẽ không bị quá mềm và vị sẽ trở nên không ngon. Sau đó bạn xếp từng miếng khoai vào dĩa rồi dùng giấy thấm khô toàn bộ lượng nước còn đọng lại trên khoai. Ngoài ra bạn cũng có thể đem khoai ra ngoài trời phơi nắng thì món mứt sẽ rất thơm ngon.

Bước 4: bạn chuẩn bị lên bếp một chảo lớn, đợi chảo nóng thì cho dầu vào và thực hiện công đoạn chiên khoai, bạn cũng không cần chiên khoai quá kĩ bởi khoai sẽ được sên một lần nữa trên bếp với đường. Chuẩn bị thêm một cái rổ đã lót sẵn lớp thấm dầu rồi vớt lượng khoai vừa chiên ra để cho ráo.

Bước 5: công đoạn cuối cùng của cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi chính là sên khoai lang với đường. Bạn cho nước đường vào bếp và tiến hành đun sôi và sau đó cho khoai lang vừa chiên vào đun với lửa nhỏ đến khi thực sự cạn hết nước thì đảo qua lại cho toàn bộ hạt đường bám vào từng miếng khoai lang là đã có thể tắt bếp. Cuối cùng là cho thêm 1 ống bột vani vào mứt khoai lang để tạo thêm mùi thơm hấp dẫn.

cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi

Trong thời gian chờ mứt nguội bạn chuẩn bị một hũ thủy tinh để bảo quản khoai ở nơi thoáng mát, tốt hơn hết là nên để vào ngăn mát của tủ lạnh thì như vậy thời gian bảo quản sẽ có thể lâu hơn. Thời gian để bạn có thể dùng dần từ thời điểm chế biến là khoảng 2 tuần.

Cách làm mứt khoai lang không cần nước vôi này thật sự rất đơn giản mà hầu hết ai cũng có thể tự tay làm được. Màu sắc của mứt khoai sau khi hoàn thiện sẽ vô cùng đẹp mắt mà không hề kém cạnh bất kỳ loại mứt nào. Hy vọng rằng với những hướng dẫn trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc làm mứt khoai lang cho gia đình mình vào các dịp Tết nhé!

5/5